สำหรับเจ้าของสินค้าหรือบริการทั้งหลาย คงจะทราบกันดีว่าคู่แข่ง ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการทำธุรกิจของเรา ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องคอยจับตามอง และศึกษาการตลาดของคู่แข่งอยู่เรื่อยๆ ทั้งนี้สำหรับการทำ SEO การศึกษาคู่แข่งก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยการศึกษาคู่แข่งสำหรับการทำ SEO อาจจะทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น
- ใช้เครื่องมือกลุ่มหนึ่งที่ใช้เพื่อติดตามและวิเคราะห์ (Tracking and Monitoring) เว็บไซต์ของคู่แข่ง
- ทำการตรวจสอบ Keyword ที่สร้าง Traffic ให้กับคู่แข่ง ซึ่งในข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่เราจะต้องเอาใจใส่ เพราะคีย์เวิร์ดของลูกค้า อาจจะเป็นกลุ่มคำเดียวกับของเราก็เป็นได้
- ตรวจสอบ Backlink ของคู่แข่ง ว่ามาจากที่ไหน
- บทความ หรือสิ่งไหน ที่ทำให้ Website ของคู่แข่ง ที่สามารถดึง Traffic เข้ามาได้เป็นจำนวนมาก
- จากนั้น หากเรามีข้อเสนอแนะ หรือหนทางที่ดีกว่าคู่แข่ง ก็นำมาวางกลยุทธ์ และปรับใช้กับ Website ของเรา เพื่อสร้างอันดับที่ดีกว่านั่นเอง