knowledge


ทำ GDN ดียังไง ?

เวลาเราเข้าเว็บต่าง ๆ เราจะเห็นมีโฆษณาที่เป็นรูปภาพบ้าง เป็นภาพนิ่ง บ้าง หรือไม่ก็เคลื่อนไหวได้เต็มไปหมดซึ่งโฆษณาเหล่านั้นในสายการตลาดออนไลน์เรียกว่า GDN แล้วโฆษณาพวกนั้นคืออะไรกันแน่

GDN ย่อมาจาก Google Display Network หรือก็คือ การทำโฆษณาในเครือข่ายของ Google Adwords โดยเราสามารถที่จะลงโฆษณาโดยอัปโหลดรูปภาพเพื่อใช้เป็นภาพโฆษณา แล้วแสดงโฆษณาไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรกับ Google โดยที่เว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรของ กูเกิลในปัจจุบันมีมากกว่าล้านเว็บไซต์เลยทีเดียว

ตัวอย่างขนาดรูป GDN บน Desktop และ บน Mobile

รูปแบบของโฆษณา ของ GDN (Google Display Network) มีอยู่ด้วยกัน 4 แบบหลัก ๆ คือ

  1. Text Ads

โฆษณาแบบข้อความสั้นๆ ประกอบด้วย หัวข้อ เนื้อหา และ URL

  1. Image Ads

โฆษณาแบบรูปภาพ ไม่ว่าจะเป็นสกุลไฟล์ gif, jpg, png

  1. Responsive Ads

คือรูปแบบของโฆษณาที่เปลี่ยนแปลงรูปร่างและขนาดไปตามหน้าจออุปกรณ์ที่เข้าถึงของกลุ่มเป้าหมาย

  1. Video Ads

โฆษณาในรูปแบบวิดีโอโดยวิดีโอนั้นสามารถเล่นแบบอัตโนมัติ

 

ข้อดีของการทำโฆษณาในรูปแบบ GDN

  • เพิ่มโอกาสให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าของเราได้มากยิ่งขึ้น
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับความต้องการของธุรกิจ
  • มีรูปแบบการตลาดออนไลน์หลากหลายที่จะดึงความสนใจลูกค้า
  • ลงโฆษณาได้หลายเว็บไซต์ที่ต้องการ ด้วยการจัดการครั้งเดียว
  • สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ (Brand Awareness)

สรุป

GDN ถือเป็นการทำโฆษณาในเครือข่ายของ Google Adwords โดยจะแสดงโฆษณาในรูปแบบของภาพโฆษณา แล้วแสดงโฆษณาไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรกับ Google  เป็นตัวช่วยที่ดีในการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และยังสามารถเข้าถึงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดายและตรงกลุ่มที่ต้องการ