knowledge


4 ฟีเจอร์ ใน Rich Snippet ที่คนนิยมใช้มากที่สุด!

สมัยนี้คนให้ความสำคัญกับการทำ Rich Snippet มากยิ่งขึ้น เพราะ จะทำให้คอนเทนต์ของเราแสดงบนหน้า Google ได้อย่างน่าสนใจ ทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจที่จะคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ของเรามากขึ้น

Rich Snippet คืออะไร?

คือ ส่วนที่อธิบายหน้าเว็บเพจที่แสดงผลในการค้นหาของ Google ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจคลิกเข้าไปชมเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น ถึงแม้บทความจะไม่ได้อยู่ในอันดับต้น ๆ ในการค้นหาก็ตาม

 

ตัวอย่าง Rich Snippet ที่คนนิยมใช้ มีอะไรบ้าง?

Featured Snippet (ตัวอย่างข้อมูลที่โดดเด่น)
มักจะเรียกว่า “Position zero” เป็นการแสดงชุดคำตอบสั้น ๆ แบบทันทีของเรื่องนั้น ๆ ตามด้วยเนื้อหาเว็บไซต์ พร้อมลิงก์ไปยังเว็บไซต์ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะปรากฏเหนือผลการค้นหาทั่วไปใน Google หรือแสดงอยู่สูงกว่าเว็บที่ติดอันดับ 1 และหน้าตาดูโดดเด่น การที่เว็บของเราปรากฎฟีเจอร์นี้จะทำให้มีโอกาสที่คนจะเข้ามายังเว็บของเราได้มากขึ้นด้วย
ตัวอย่างข้อดี : Featured Snippet จะปรากฏเหนือผลการค้นหาแบบออร์แกนิกทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ และทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณเพิ่มมากขึ้นโดยข้อมูลของเว็บไซต์คุณต้องตอบคำถามของผู้ใช้ให้เฉพาะเจาะจงและเป็นข้อมูลจริง

 

FAQ Snippet (หน้าคำถามที่พบบ่อย)
เป็นหน้าคำถามที่พบบ่อย มีรายการคำถามและคำตอบที่เชื่อมโยงกันแสดงผลขึ้นมาช่วยให้ผู้คนคลิกไปยังคำถามต่างๆ ที่สงสัยได้ง่ายขึ้น 
ตัวอย่างข้อดี : จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นและความน่าสนใจ จะช่วยให้เว็บของคุณกินพื้นที่บนหน้า Google ได้เยอะและช่วยเพิ่มโอกาสให้คนคลิกเข้าเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น

 

Review Snippet (เรตติ้งบนหน้าเว็บ)
เป็นรูปแบบการแสดงผลที่พบได้บ่อยมักมาจากการค้นหาที่เป็นผลิตภัณฑ์ อาหารหรือสูตรอาหาร โดย Review Snippet จะมีการให้ rating แบ่งเป็น 2 แบบ คือ คะแนนจากผู้ใช้ (Individual reviews) และคะแนนจากผู้เขียนเนื้อหา (Aggregate reviews) จะมีการแสดงรายละเอียดว่าให้คะแนนโดยใคร ซึ่งจะมีรูปดาวและคะแนนเฉลี่ยแสดงอยู่ 
ตัวอย่างข้อดี : เรตติ้งที่ปรากฎจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ เพิ่มโอกาสที่ผู้คนจะคลิกเข้ามาดูมากยิ่งขึ้น ทำให้ CTR สูงขึ้น

 

Product Snippet (ผลิตภัณฑ์)
หรือก็คือตัวผลิตภัณฑ์ที่เราอัปโหลดลงในเว็บไซต์นั่นเอง ซึ่งควรแสดงรายละเอียดของสินค้า พร้อมช่วงราคา สถานะของสินค้า หรือสามารถใส่คะแนนรีวิวลงไปได้ด้วยก็จะดีมาก
ตัวอย่างข้อดี : ช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของผู้ใช้ให้สนใจซื้อสินค้าของเรามากขึ้น และทำให้เว็บไซต์ดูสะดุดตามากขึ้นบนหน้า Google

ทั้งนี้จาก 4 รูปแบบ Rich Snippet ที่คนนิยมใช้มากที่สุดนั้น คุณสามารถเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะช่วยให้ผลลัพธ์การค้นหาของเว็บไซต์คุณปรากฎบนหน้า Google ได้อย่างโดดเด่นช่วยทำให้มีผู้คนสนใจเว็บไซต์ของคุณได้มากยิ่งขึ้น

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม : https://www.iseo.in.th/th/สาระน่ารู้/

ติดต่อเรา : Line : @iseo(มี@ด้านหน้า)