ในปี 2019 เรามาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรที่สำคัญที่สุดต่อการทำ SEO [ ตอนที่ 7 ]
- เว็บไซต์ที่สามารถเข้าถึงได้อย่างมีความปลอดภัย (A Secure and Accessible Website)
- ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์และอุปกรณ์ Mobile (Page Speed)
- เว็บที่ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์มือถือ (Mobile Friendliness)
- อายุโดเมน, URL และระดับคะแนนความน่าเชื่อถือของโดเมน (Domain Age, URL and Authority)
- คอนเท้นต์ที่ดีและเหมาะสม (Optimized Content)
- SEO เทคนิค (Technical SEO)
- การออกแบบเว็บไซต์เพื่อความสะดวกต่อผู้ใช้งาน (UX หรือ User Experience)
- ลิงค์ภายในและภายนอกเว็บไซต์ (Internal and External Links)
- การเชื่อมต่อกับสื่อสังคมออนไลน์ (Social Signals)
- ข้อมูลของธุรกิจที่ชัดเจน (Business Information)
7. การออกแบบเว็บไซต์เพื่อความสะดวกต่อผู้ใช้งาน (UX หรือ User Experience)
ณ ปัจจุบัน , Google ได้ใช้งาน AI ( ปัญญาประดิษฐ์ ) ที่ช่วยการจัดอันดับของเว็บไซต์ โดยตัวปัญหาประดิษฐ์มีชื่อว่า RankBrain สิ่งนี้ประกอบไปด้วยปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อการจัดอันดับของ Search Engine . โดยมีองค์ประกอบดังนี้
- Clickthrough rate - หากเปอร์เซ็นของจำนวนคนที่มีการคลิกเข้าสู่ของเว็บไซต์ของคุณหลังจากผลการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดเหล่านั้นยิ่งมากก็ยิ่งทำให้อันดับของเว็บไซต์คุณดีขึ้นเช่นกัน
- Bounce rate - หากผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์ของเราเพียงหน้าเดียวแล้วออก Google จะมองว่าหาก Bounce rate สูงนั้นหมายถึงผู้ที่ใช้งานเข้าเว็บไซต์ของคุณแล้วไม่ได้คำตอบจึงกดออกไป ทำให้ อันดับของคุณไม่ดีขึ้น
- Dwell time - เวลาที่ ผู้ใช้งานอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของคุณหลังจากที่คลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ ยิ่งUser ใช้งานกับเรามากนั้นหมายถึงเว็บไซต์เราเป็นเว็บที่ตอบสนองแก่ผู้ใช้งาน
ขอบคุณภาพจาก https://optinmonster.com
จากภาพเราจะเห็นว่า มี 2 องค์ประกอบที่สร้าง User Experience ต่อผู้ใช้งานคือ
- ฝั่ง Content ในฝั่งนี้จะมีองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
ความสัมพันธ์ของเนื้อหา การใส่ Heading tags , การใส่ Title, คีย์เวิร์ดในเนื้อ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญที่สุดคือเนื้อหาเว็บไซต์เป็นต้องตอบโจทย์แก่ผู้ใช้งานจริงๆ อีกทั้งหากมีการจัดวางอย่างเป็นระเบียบก็จะทำให้ผู้ใช้งานอยู่ในเว็บไซต์เราได้นานขึ้น
- ฝั่ง User Signals
จะเป็นประกอบไปด้วย 3 สิ่งข้างตนคือ CTR, Time on Site, Bounce Rate
สรุป
หากมีคนเข้าเว็บไซต์ของคุณ แต่เกิดไม่ชอบมันและออกทันที จะทำให้ Google มองว่านี้ไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน, และเมื่อผู้ใช้งานเกิดปัญหานี้มากพอจะทำให้ เว็บไซต์ของคุณมีผลต่ออันดับค้นหา
ในทางตรงกันข้าม วันนี้หากผู้ใช้งานนั้น ได้คำตอบกับสิ่งที่เขาต้องการและใช้งานอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้ Google ก็จะมองว่าเว็บนี้แหละที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ทำให้การค้นหานั้นอยู่ในอันดับต้นๆ
สุดท้ายนี้อยากให้คุณปรับแต่งเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น Title, description, heading ควรมีความสัมพันธ์กับเนื้อหา และสร้างคุณค่าหรือคำตอบให้แก่ผู้ใช้งานได้