knowledge


.

ในปี 2019 เรามาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรที่สำคัญที่สุดต่อการทำ SEO [ ตอนที่ 7 ]

  1. เว็บไซต์ที่สามารถเข้าถึงได้อย่างมีความปลอดภัย (A Secure and Accessible Website)
  2. ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์และอุปกรณ์ Mobile (Page Speed) 
  3. เว็บที่ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์มือถือ (Mobile Friendliness)
  4. อายุโดเมน, URL และระดับคะแนนความน่าเชื่อถือของโดเมน (Domain Age, URL and Authority)
  5. คอนเท้นต์ที่ดีและเหมาะสม (Optimized Content)
  6. SEO เทคนิค (Technical SEO)
  7. การออกแบบเว็บไซต์เพื่อความสะดวกต่อผู้ใช้งาน (UX หรือ User Experience)
  8. ลิงค์ภายในและภายนอกเว็บไซต์ (Internal and External Links)
  9. การเชื่อมต่อกับสื่อสังคมออนไลน์ (Social Signals)
  10. ข้อมูลของธุรกิจที่ชัดเจน (Business Information)

7. การออกแบบเว็บไซต์เพื่อความสะดวกต่อผู้ใช้งาน (UX หรือ User Experience)

user experience

 ณ ปัจจุบัน , Google ได้ใช้งาน AI ( ปัญญาประดิษฐ์ ) ที่ช่วยการจัดอันดับของเว็บไซต์ โดยตัวปัญหาประดิษฐ์มีชื่อว่า RankBrain สิ่งนี้ประกอบไปด้วยปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อการจัดอันดับของ Search Engine . โดยมีองค์ประกอบดังนี้

  1. Clickthrough rate - หากเปอร์เซ็นของจำนวนคนที่มีการคลิกเข้าสู่ของเว็บไซต์ของคุณหลังจากผลการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดเหล่านั้นยิ่งมากก็ยิ่งทำให้อันดับของเว็บไซต์คุณดีขึ้นเช่นกัน 
  2. Bounce rate - หากผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์ของเราเพียงหน้าเดียวแล้วออก Google จะมองว่าหาก Bounce rate สูงนั้นหมายถึงผู้ที่ใช้งานเข้าเว็บไซต์ของคุณแล้วไม่ได้คำตอบจึงกดออกไป ทำให้ อันดับของคุณไม่ดีขึ้น
  3. Dwell time - เวลาที่ ผู้ใช้งานอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของคุณหลังจากที่คลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ ยิ่งUser ใช้งานกับเรามากนั้นหมายถึงเว็บไซต์เราเป็นเว็บที่ตอบสนองแก่ผู้ใช้งาน

ีuser experience 

ขอบคุณภาพจาก  https://optinmonster.com

จากภาพเราจะเห็นว่า มี 2 องค์ประกอบที่สร้าง User Experience ต่อผู้ใช้งานคือ 

  1. ฝั่ง Content ในฝั่งนี้จะมีองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

ความสัมพันธ์ของเนื้อหา การใส่ Heading tags , การใส่ Title, คีย์เวิร์ดในเนื้อ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญที่สุดคือเนื้อหาเว็บไซต์เป็นต้องตอบโจทย์แก่ผู้ใช้งานจริงๆ อีกทั้งหากมีการจัดวางอย่างเป็นระเบียบก็จะทำให้ผู้ใช้งานอยู่ในเว็บไซต์เราได้นานขึ้น

  1. ฝั่ง User Signals 

จะเป็นประกอบไปด้วย 3 สิ่งข้างตนคือ CTR, Time on Site, Bounce Rate 

 

สรุป 

หากมีคนเข้าเว็บไซต์ของคุณ แต่เกิดไม่ชอบมันและออกทันที จะทำให้ Google มองว่านี้ไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน, และเมื่อผู้ใช้งานเกิดปัญหานี้มากพอจะทำให้ เว็บไซต์ของคุณมีผลต่ออันดับค้นหา

ในทางตรงกันข้าม วันนี้หากผู้ใช้งานนั้น ได้คำตอบกับสิ่งที่เขาต้องการและใช้งานอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้ Google ก็จะมองว่าเว็บนี้แหละที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ทำให้การค้นหานั้นอยู่ในอันดับต้นๆ

สุดท้ายนี้อยากให้คุณปรับแต่งเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น Title, description, heading ควรมีความสัมพันธ์กับเนื้อหา และสร้างคุณค่าหรือคำตอบให้แก่ผู้ใช้งานได้