เป็นยุคแห่งการแข่งขันเป็นยุคแห่งการทำโฆษณา ทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ไม่ว่าจะมองไปทางใหนเราก็จะเห็นโฆษณาอยู่เต็มไปหมด วันนี้มาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งช่องทางการทำโฆษณาออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก สงสัยกันใช่ไหมว่าคือการทำโฆษณาของอะไร
Google Ads หรือชื่อเต็มก็คือ Google AdWords คือเครื่องมือเพื่อใช้ทำการโฆษณาออนไลน์บนเครือข่ายของ Google โดยผู้ให้บริการก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือ Google ซึ่งเป็น Search Engine อันดับหนึ่งของโลก ที่คนไทยกว่า 99% เข้าไปหาข้อมูลต่าง ๆ โดยการให้บริการจะเสียค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อมีคนคลิกโฆษณาของเรา หรือมีการเผยแพร่โฆษณาตรงตามวัตถุประสงค์ ซึ่งการบริการนั้นมีหลากหลายช่องทางให้เลือกเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของเรา อาจมองได้ว่า Google Ads เป็นบริการด้านสื่อโฆษณาออนไลน์ที่จะช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ได้มากยิ่งขึ้น
แล้ว Google Ads มีโฆษณาแบบไหนบ้าง
-
Google Search
เป็นการโฆษณาที่ใช้ Keyword หรือ คำค้นหา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดย Google Search จะแสดงโฆษณาอยู่ในหน้าแรกของ Google จะคล้ายกับการทำ SEO แต่จะเห็นผลเร็วกว่า และมีค่าใช้จ่ายในการทำ โดยการคิดค่าใช้จ่าย Google จะคิดเป็น Pay Per Click (PPC) หรือคิดต่อการกดโฆษณา 1 ครั้ง
การปรากฏของคำจะแสดงเหมือนกับรูปด้านล่าง
-
Google Display Network
Google Display Network หรือ GDN เป็น การทำโฆษณาในเครือข่ายของ Google Adwords โดยเราสามารถที่จะลงโฆษณาเป็นตัวอักษร รูปภาพหรือไฟล์ภาพ .gif ก็ได้เพื่อใช้เป็นภาพโฆษณา แล้วแสดงโฆษณาไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรกับ Google โดยที่เว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรของ กูเกิลในปัจจุบันมีมากกว่าล้านเว็บไซต์เลยทีเดียว
-
Video Ads บน Youtube
โฆษณาในรูปแบบของ Video Ads บน Youtube มีโฆษณาที่หลากหลายรูปแบบให้เราได้เลือกใช้ดังนี้
จะแสดงโฆษณาที่เป็น Banner ในหน้าต่างๆ ของ Youtube จะขึ้นอยู่ข้าง vdo และอยู่เหนือ
Suggested Video
แสดงโฆษณาซ้อนบนตัววีดีโอ ของทาง Youtube
เป็นโฆษณารูปแบบวีดีโอที่จะแสดง ก่อน / คั่นกลาง / หลัง ตัววีดีโอของทาง Youtube โดยเราสามารถที่จะกดปุ่ม Skip เพื่อข้ามโฆษณาหลังจากที่โฆษณานั้นผ่านไป 5 วินาที
เป็นโฆษณาแบบทีเซอร์ของการ์ดเป็นเวลา 2-3 วินาที และคลิกไอคอนในมุมขวาบนของวิดีโอเพื่อเรียกดูการ์ดได้
- Non-Skipable in-stream ad
โฆษณานี้เป็นโฆษณารูปแบบวีดีโอที่จะมาก่อน วีดีโอหลัก ซึ่งจะต้องดูโฆษณาให้จบก่อนถึงจะดูวีดีโอหลักได้ จะมีความยาวของวีดีโออยู่ที่ 15-20 วินาที
โฆษณานี้จะคล้ายกับ Non-Skippable in-stream ad เป็นโฆษณาที่จะต้องดูให้จบ แต่จะมีความได้ไม่เกิน 6 วินาที
สุดท้ายโฆษณานี้จะแสดง Banner บนหน้าแรกของหรือหน้า Home ของทาง YouTube
สรุป
Google Ads เป็นเครื่องมือโฆษณาออนไลน์บนเครือข่ายของ Google ที่ช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยจะมีค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา มีรูปแบบในการทำโฆษณาที่หลากหลายให้เราได้เลือกใช้กับเว็บไซต์ได้ตรงตามเป้าหมายที่เราตั้งใว้ หากสนใจการทำโฆษณาผ่านทาง Google Ads ก็ลองเลือกรูปแบบการโฆษณาให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจของพวกคุณเพื่อทำให้การโฆษณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม : https://www.iseo.in.th/th/สาระน่ารู้/
ติดต่อเรา : Line : @iseo(มี@ด้านหน้า)